hope you enjoy reading! - mae :)
RSS

Pages

Mar 5, 2008

random lang

bago pa magrestart ulet tong pc na gamit ko dahil saksakan na ata ng virus kaya restart ng restart magisa - gusto ko lang pong magupdate. what have i been doing na nga ba sa buhay ko mula nang magumpisa ang 2008?

  • ayun, narealize naren ng lola mo - who is ako - na wala ng patutunguhan ang karera ko sa opisinang kinamulatan ko na ng maraming bagay. napagtanto ko na hindi dahil nakaalis ako ng bansa dahil sa kanila e kailangan ko ng ipagpasalamat 'yon. ngek! maraming nakapagpa decide sa aken to finally move on and find a hopefully better opportunities.
  • nakakaloka ang 24/7. nakow, aminin na naten, imaginin mong mapagresign nila ang almost 80 people in teletech because they are offering bigger and better salaries and working opportunities. nako, kung pera pera din lang, wala ang teletech nyan. kung opportunities din lang, malakas ang politics at kung hindi ka lalaban, walang mangyayari sa pangarap mong karera ng buhay.
  • and so yes, i have been doing my job hunt. san ako nag-apply? san pa - sa jobstreet. ang first ever kong interview? hahaha, sa fuller life. pero dahil kelangan ko ng rehearsal and practice, aba syempre sinunggaban ko ung opportunity for exam and interview but i withdrew my application. sa malayong kyembular daw ako ipapadala eh, tuguegarao ata or sa aurora or sa timbuktu ba yun??!! e kaya nga ko aalis sa teletech, dahil ang opportunities nasa probinsya na - provincial pay pa. isasacrifice mo na ung family mo here in manila, pati pay rate mo isusunod sa probinsya - di na po. masaya ko sa manila kahit trainer ulet, at least dito lang sa tabi tabi. :)
  • sumunod na nagpa-interview saken is sykes sa ortigas, pero lam ko makati office ung position eh. trainer who will be conducting leadership trainings sa mga support - like tl's, qa's and other support and non agent position. hmmm, malamang sa oo - hindi ako kukunin. kasi naman, ala ako experience sa leadership trainings. merong isa - nag certify lang ako ng mga trainers, pero isa pa lang. un, nakapasa naman ng exam and i had two interviews din... but i don't know kung na-shortlist pa ko dun sa mga nashortlist na. pero keri lang, feeling ko hindi ako papasa sa criteria eh, di ko na din inaantay tawag nila. :)
  • lastly, isang IT company sa rcbc. eto talagang napa-wow ako sa company. few things pa lang naman nalalaman ko, pero mukhang ok. i had an initial interview na with the manager and a presentation sa isang kano. later ng gabi, meron akong final interview with another manager. syempre gusto kong makuha ung position, kasi parang nasa dulo na ko, tapos di ko makukuha. pero 50-50 ako. :( kasi ung kalaban ko sa position is a professor and has a masters degree. pag nagkataon, lahat ng efforts ko in will fly away. nakakapanghinayang in case i won't get it. but i have to be strong. job hunt nga eh, mas maraming pangit na mangyayari kesa sa maganda. ung magandang result will just happen once - and that will be your job. ung job offer na susunggaban mo talaga. :)
  • i changed my multiply layout ulet. pero kahit hiniram ko ung tagline ng BAYO na "Pinay and Proud" and "Proud to be Pinay" at kahit hindi na yan ang tagline ng multiply ko --- Pinay ang Proud pa din ako - hahaha. :)
  • I'm scouting for an XML template na to change this current blogspot template of mine. hirap pala magedit ng XML ah, in fairness. so hanap and super research pa din ako.
  • segway ulet, at kahit super job hunt ako, at dahil mahusay pa din akong empleyado, i'm currently running different projects with our company kahit gustong gusto ko na umalis. wala talaga silang masasabi sa performance ko nian ha. loyal pa din ako kahit ayoko na.
  • Si kuya, nasa Bacolod pa din. Pero alam ko two weeks from now uuwi na sya. :)
  • Ayan, ayan ang mga happenings sa buhay ko mula nung Enero.

    I just thank GOD for the many reasons to be thankful for - my health, my family, my friends, marvin, the everyday blessings, to GOD for his being merciful, patient and understanding despite my shortcomings.

    I couldn't GLORIFY you LORD more than my whole being. I offer you every goodness I have in my heart. Thank you for the LIFE.

    0 comment(s):